Các cách tạo dáng gà cúng đẹp mắt cho mâm cỗ cúng ngày Tết

Cách luộc gà và tạo dáng gà cúng để dâng lên bàn thờ ngày Tết đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận và tỉ mỉ trong việc chế biến. Để tạo ra thành phẩm gà cúng đẹp nhất với vẻ ngoài vàng ươm, căng bóng, da không bị trầy rách thì việc tạo dáng cho gà trước khi luộc rất quan trọng. Vậy có những cách tạo dáng gà cúng nào? Dưới đây, Hoaqua.org sẽ gợi ý cho bạn một số cách tạo dáng gà cúng đẹp mà dễ thực hiện nhất.

1. Các cách tạo dáng gà cúng

Trước khi luộc gà, thì tạo dáng gà cúng là bước khá quan trọng, góp phần giúp cho gà luộc xong có dáng vẻ đẹp mắt. Người dân Việt Nam đa số cúng nguyên con gà trên mâm thay vì chặt ra từng miếng. Đó là lý do vì sao ngoài cách luộc gà cúng ngon đẹp thì cách tạo dáng gà cúng cũng rất được quan tâm. Sau đây, chúng tôi sẽ mách bạn cách tạo dáng cho gà trước khi luộc để có được mâm cơm cúng Tết hoàn hảo nhất.

1.1. Tạo dáng gà quỳ

Cách tạo dáng gà cúng đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là cách buộc dáng gà quỳ. Đây cũng là cách phổ biến nhất, đơn giản và dễ làm nhất. Làm theo kiểu này sẽ giúp gà trông tự nhiên hơn, nhìn rõ được đầy đủ đầu, cánh, chân. Với cách này khi bạn đặt trên mâm, gà trông cũng sẽ có phần to hơn, bắt mắt hơn.

Cách thực hiện: Dùng dao khứa nhẹ vào phần khớp gối của gà, sau đó bẻ quặp hai chân gà ra sau. Chú ý không nên khứa quá sâu, nếu không sẽ làm đứt rời chân gà. Dùng dây lạt buộc cố định dáng quỳ sao cho thật tự nhiên. Ép sát đầu và khép cánh gà vào thân. Chỉ với vài thao tác đơn giản như vậy là bạn đã tạo dáng thành công cho chú gà cúng rồi đấy.

cach-tao-dang-ga-cung-2

Tham khảo thêm: Điểm mặt những loại quả không nên thắp hương để tránh điều cấm kỵ

1.2. Cách tạo dáng gà cúng: dáng bay

Tương tự như cách tạo dáng gà quỳ, đây là một cách tạo dáng gà cúng khá dễ, dành cho những người chưa có kinh nghiệm. Bất kỳ ai dù chưa có kinh nghiệm cũng đều có thể làm được. Chính vì sự dễ dàng này nên cách tạo dáng bay thường được sử dụng thường xuyên, đặc biệt trong các dịp giỗ, thờ cúng tổ tiên.

Cách thực hiện: Gà sau khi được rửa sạch, bạn bẻ nhàng hai cái cánh gà ra sau và vắt ngược lên trên lưng. Sau đó dùng dây buộc cố định ở phần khớp xương cánh lên đầu gà, phần chân xếp gọn gàng, giữ phần đầu luôn hướng về phía trước, dựng thẳng lên cho đẹp mắt. Gà có hình dáng như đang chuẩn bị bay lên là thành công.

Lưu ý: Bạn nên buộc nhẹ tay, tránh siết dây quá chặt vì như thế dễ làm rách da gà, hoặc gà sau khi buộc sẽ bị in hằn dấu dây không đẹp mắt.

cach-tao-dang-ga-cung-1

Tham khảo thêm: Những loại trái cây cúng Thần Tài đem lại nhiều tài lộc

1.3. Tạo dáng cánh tiên

Bên cạnh các cách buộc gà cúng theo kiểu quỳ, kiểu bay thì gà cúng tạo dáng cánh tiên cũng khá quen thuộc và được ưa chuộng trong các dịp lễ Tết. Vì tạo hình gà sau khi buộc không chỉ độc đáo mà còn mang cái tên rất đẹp và ý nghĩa.

Cách thực hiện: Đầu tiên, gà được chọn phải có kích thước vừa phải từ 1,5 – 1,6 kg, không chọn những con quá nhỏ hoặc quá to sẽ khiến dáng không được đẹp. Gà sau khi đã làm sạch sẽ thì bạn dùng dao khứa nhẹ vào canh rồi đan hai cánh gà lại với nhau. Sau đó, bạn tiếp tục cho 2 phần khớp chậm nhau rồi để xòe ra như hình cánh tiên.  Cài đầu gà vào giữa hai cánh rồi dùng dây lạt buộc cố định lại. Sau đó, dùng dao khứa vào chân gà và cài khéo léo giấu hai chân vào trong bụng. Khi chú gà ngẩng cao đầu, hai cánh xòe ra đều nhau trông như đang ngồi với dáng tự nhiên nhất là đã đạt yêu cầu.

cach-tao-dang-ga-cung-3

1.4. Tạo gà dáng chầu 

Cách tạo dáng gà chầu được xem là cách tạo dáng gà cúng phức tạp, tốn nhiều thời gian và công sức nhất. Vì thế mà cách buộc này thường chỉ được sử dụng trong những dịp lễ quan trọng như lễ cúng giao thừa. Bởi theo quan niệm dân gian, gà về chầu trời sẽ kể lại toàn bộ sự việc trong năm qua và cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, mọi điều hanh thông,… Vì vậy nên cần tạo hình gà cho thật đẹp để tỏ lòng thành kính của gia đình gia chủ.

Cách thực hiện: Dùng dao rạch hai đường dưới cổ gà (vị trí gần miệng), cẩn thận xâu hai cánh gà qua hai lỗ này. Canh chỉnh sao cho hai cánh gà thò ra bên ngoài miệng một cách cân bằng. Nhờ phần cánh nhô ra đó nên đầu gà được cố định thẳng lên. Lúc này bạn dùng dây buộc cho hai chân gà khép sát vào thân là hoàn thành.

Lưu ý là khi rạch da ở cổ gà bạn nên thực hiện nhẹ nhàng và căn chỉnh được độ to của lỗ sao cho có thể xâu hai cánh gà qua mà không làm phần da cổ bị đứt.

cach-tao-dang-ga-cung-4

Tham khảo thêm: Chuyên mục Tết phần 3: Đặc sắc những món ăn Tết miền Nam

2. Lưu ý để buộc gà cúng đẹp

Để gà lên dáng đẹp, không bị trầy xước da thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Da gà sau khi luộc rất mỏng, vì thế bạn cần thật cẩn thận và nhẹ nhàng khi buộc dây, không nên buộc quá chặt. Vì như thế khi luộc, da gà sẽ bị rách hoặc bị in dấu dây lên, không còn đẹp mắt nữa
  • Mặc dù đã buộc dây cố định nhưng khi luộc, bạn vẫn cần phải thường xuyên kiểm tra xem dáng gà có bị lệch và cần chỉnh sửa thêm gì không. Nếu gà bị tuột dây hoặc méo mó thì phải chỉnh lại ngay rồi mới tiếp tục luộc.
  • Đối với những người mời học cách tạo dáng gà cúng thì nên ưu tiên thử những kiểu đơn giản trước như gà quỳ, gà bay. Khi quen tay mới dần chuyển sang những kiểu phức tạp hơn như gà cánh tiên, gà chầu.
  • Để có một chú gà lễ bắt mắt, trang trọng, dáng đẹp thì bên cạnh việc tham khảo những cách tạo dáng trên, bạn cũng cần lưu ý đến khẩu chọn gà sống cũng như chế biến gà. Nên chọn gà trống từ 1,5 – 2 kg để vừa vặn mâm cỗ nhất. Chọn gà chắc thịt như gà ta, mào đỏ tươi, lông mượt, chân nhỏ, khỏe mạnh, nhanh nhẹn thì luộc lên mới có màu vàng căng bóng. Luộc gà trong nồi sâu lòng, đường kính lớn để vừa nguyên con và cho gà vào luộc khi nước còn lạnh. Sau khi gà chín, tắt bếp nhưng không vớt gà ra ngay mà để trong nồi thêm 10 – 15 phút mới vớt ra, ngâm vào nước lạnh để da gà giòn ngon. Để luộc ra thành phẩm gà cúng đẹp nhất, bạn có thể tham khảo thêm cách luộc gà cúng đẹp tại đây.

3. Lời kết

Trên đây là những cách tạo dáng gà cúng đẹp và đơn giản nhất là chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Cúng gà vào dịp lễ Tết, giỗ chạp không chỉ là truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam mà còn là nét đẹp văn hóa được gìn giữ qua bao thế hệ. Hy vọng rằng với những bí kíp này, bạn có thể hoàn toàn tự tin vào bếp trổ tài trong dịp Tết sắp tới. Và sau khi hoàn thành hãy chia sẻ với chúng tôi về kết quả bên dưới phần bình luận của bài viết này nhé.