Bơ sáp mã dưỡng là gì ? Bơ sáp có mấy loại ngon và phổ biến ở Việt Nam

Hiện nay, trên thị trường nông sản Việt Nam đang có bầy bán nhiều loại bơ với hình dáng, kích thướng, chủng loại và hương vị khác nhau. Nhưng chúng đều mang theo mình hàm lượng chất Vitamin dồi dào, bơ rất tốt cho chị em phụ nữ mang bầu, giúp tăng cường sức đề kháng. Vậy bơ sáp có mấy loại đang được bán phổ biến nhất tại Việt Nam ? Và Bơ sáp mã dưỡng là gì ? Hãy cùng tìm hiểu

1. Bơ sáp mã dưỡng là gì ?

Bơ mã Dưỡng là loại bơ được trồng nổi tiếng Bình Phước. Đây là loại bơ được xuất khẩu sang thị trường ASEAN và được các quốc gia ASEAN đón nhận vì chất lượng tốt, giá thành phải chăng và vẻ ngoài bóng loáng của trái bơ này.

Bơ sáp Mã Dưỡng nhiều dinh dưỡng

Trái bơ này được đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn trồng nghiêm ngặt từ việc lựa chọn giống cây, sử dụng phân bón và công đoạn sau thu hoạch một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Chính vì vậy mà trọng lượng của bơ mã dưỡng thường rơi vào 1-1.2kg/quả. Phần thịt bơ có màu vàng đậm, cơm vàng, hạt to, độ béo vừa phải, ít xơ và rất dẻo. Mỗi năm, cây bơ mã Dưỡng chỉ có cho bơ 2 mùa vụ: Vào tháng 6 âm lịch và tháng 11 âm lịch hằng năm.

1.1 Chất dinh dưỡng bơ mã dưỡng

Tùy từng loại bơ mà chỉ số dinh dưỡng có thể bị sai lệch. Chẳng hạn như Bơ Hass lại có chỉ số chất béo cao hơn so với bơ sáp Việt. So với những loại hoa quả hay hoa quả nhập khẩu thì bơ lại chứa rất ít lượng đường. Theo đánh giá, một nửa quả bơ (tương đương 68gram) chỉ chứa 0.5gram đường, chủ yếu là Glucose, Fluctose và Galatose. Bơ chứa ít đường nên bơ có chỉ số đường huyết rất thấp, điều đó đồng nghĩa với việc ăn bơ sẽ không làm tình trạng lượng đường trong máu tăng cao.

Dinh dưỡng bơ sáp mã dưỡng

  • Chất xơ chiếm tới 79% hàm lượng carbonhydrat chính vì vậy mà nó là nguồn thức ăn của lợi khuẩn trong ruột, giúp kiểm soát cơn thèm ăn, giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Bơ rất giàu axit béo không bão hòa, chủ yếu là axit oleic, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, giúp kháng viêm, giảm đau và ung thư.
  • Vitamin K1: Rất tốt cho quá trình đông máu, cải thiện chắc khỏe của xương
  • Vitamin E: Chất chống oxy hóa mạnh
  • Vitamin B6: Hỗ trợ chuyển hóa thức ăn thành năng lượng để cung cấp cho cơ thể
  • Kali: Bơ còn nhiều Kali hơn chuối. Đây là khoáng chất thiết yếu giúp kiểm soát huyết áp, có lợi cho tim mạch
  • Vitamin C: Là một hợp chất quan trọng trong cơ thể mỗi người, giúp tăng cường sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch, giảm sự tấn công của vi-rút gây bệnh

1.2 Công dụng của bơ mã dưỡng

Hoa quả là một loại trái cây chứa vô vàn dưỡng chất tốt cho cơ thể cũng như có thể chế biến được thành nhiều món ngon. Vào mùa hè nắng nóng oi bức, trái cây thường được rất nhiều người sử dụng làm nước giải khát. Với việc nền nhiệt độ Hà Nội sắp có chiều hướng tăng mạnh, sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng, mất nước. Trái cây chính là người bạn sẽ đồng hành cùng mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn đó. 

Công dụng bơ mã dưỡng

Bơ cũng là loại trái quả làm nước giải khát rất hữu dụng. Hiện nay, phổ biến nhất chính là trái bơ sáp vì tháng 5 chính là tháng thu hoạch bơ sáp của người dân Tây Nguyên. Bơ được mọi người sử dụng nhiều nhất làm sinh tố bơ. Bơ vừa giảm béo, vừa giải khát, rất tốt cho hệ tiêu hóa đường ruột. Vậy hãy bổ sung bơ vào thực đơn ăn uống của gia đình mình nhé!

Đọc thêm: 5 lý do bạn lên ăn bơ mỗi ngày để có một sức khỏe tốt nhất

2. Bơ sáp có mấy loại ngon và phổ biến tại Việt Nam

Đặc trưng của bơ sáp mỗi khi được nhắc tới chính là phần cơm màu vàng, độ mềm dẻo cao và vị béo nhẹ. Vậy hiện nay bơ có mấy loại ? Hãy cùng Nông Sản Dũng Hà tìm hiểu từng loại bơ nhé!

2.1 Bơ sáp Quốc Minh

Thương hiệu bơ Quốc Minh gắn liền với người nông dân tên là Quốc Minh tại ấp Liên Hiệp 2, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau này, giống bơ này được nhân giống ra các tỉnh lân cận là Đồng Nai. Và hiện nay thì tỉnh Đồng Nai đang được cho là nơi trồng nhiều bơ Quốc Minh nhất cả nước.

Bơ sáp Quốc Minh

Trọng lượng bơ từ 300gr – 900gr thời gian bảo quản lâu khoảng 5 – 7 ngày giống bơ Booth. Hình dạng bơ Quốc Minh trái dài, hình bầu dục, da hơi sần sùi, vỏ dầy, không được căng bóng như năm lóng. Phần cơm màu vàng như mỡ , có độ dẻo và béo ngậy vừa đủ, phù hợp cho việc ăn trực tiếp, làm sinh tố hay salad bơ.

2.2 Bơ sáp năm lóng

Bơ năm lóng là giống bơ có nguồn gốc từ Đồng Nai. Hình dạng bên ngoài giống với bơ Booth, có hình bầu dục và lớp vỏ xanh bóng láng nên rất dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Bơ sáp năm lóng

Hạt bơ to, chiếm khoảng 40 – 50% ruột bơ, phần thịt vàng ươm, có độ sáp cao, vị hơi béo so với những giống bơ khác. Trọng lượng trái này rơi vào khoảng 250gr – 700gr. Chất lượng đảm bảo, có độ chín đồng đều, chịu được nhiệt lớn khi vận chuyển xa. Phần cơm bơ ăn rất ngon, mềm dẻo. Thích hợp làm kem bơ, salad bơ, và rất tốt cho bà mẹ bầu trong quá trình nuôi con bằng sữa. Thời gian để thu hoạch bơ là từ tháng 4 đến tháng 8.

2.3 Bơ sáp không tên

Bơ không tên chính là một loại bơ ghép không tên có nguồn gốc từ Cẩm Mỹ (Đồng Nai – Việt Nam). Giống bơ này cho năng suất cao, chất lượng quả tốt nhờ vào nguồn đất nhiều phù sa, màu mỡ, phương pháp canh tác cũng được nâng cao cải thiện. 

Bơ không tên

Quả có dạng hình bầu dục, thon dài dao động từ 10 – 15cm, nặng khoảng 300 – 500gr/quả. Vỏ xanh non, bóng loáng, phần thịt bơ màu vàng rất bắt mắt, độ sáp cao, vị ngọt nhẹ, thơm đặc trưng. Bơ không tên ra quả từ đầu tháng 3 đến tháng 7 hàng năm.

2.4 Bơ sáp tứ quý

Những năm gần đây bà con nông dân trồng bơ tứ quý rất nhiều vì giống bơ này cho năng suất cao, dễ bán, dễ trồng, mang đến lợi nhuận cao về kinh tế cho các hộ trồng bơ.

Bơ sáp tứ quý

Bơ sáp tứ quý thực chất chính là bơ sáp trái vụ. Cây có nguồn gốc từ cây mẹ đã 30 năm tuổi của hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Đức địa chỉ tại ĐăkLăk. Đây là một giống cây thân gỗ, cao khoảng 5m, tán lá rộng 5m. Trái bơ tứ quý có hình dáng thuôn dài, trọng lượng từ 450g – 1200g mỗi quả.Vỏ bơ xanh, trơn bóng và hạt nhỏ. Bơ tứ quý cho năng suất rất tốt, trung bình 1 tấn bơ mỗi năm được sản xuất và cung ứng ra thị trường. Thịt bơ có màu vàng nhạt, vị thơm ngon và ít độ béo. Hàm lượng chất béo đạt 76.23%.

Trái quả này thường thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 11 và có thể kéo dài đến tháng 2 hoặc tháng 5 năm sau. Vì đây là giống bơ cho quả liên tục mà không cần phải đúng thời vụ.

2.5 Bơ sáp ruột đỏ

Bơ ruột đỏ là loại bơ dẻo hiếm lạ được trồng đầu tiên tại ĐăkLăk. Khi bạn bổ ra ruột sẽ có màu đỏ nhạt và khi càng đủ độ già nó sẽ có màu đỏ đậm. Chính vì điều lạ này mà người dân nơi đây gọi nó với cái tên “Bơ sáp ruột đỏ“.

Bơ sáp ruột đỏ

Phần cơm của trái bơ ruột đỏ đạt tới 70 – 75%. Trái càng già thì phần cơm sẽ càng đậm đà. Khi trái còn non sẽ có màu vàng đậm, phần thịt giáp vỏ có màu vàng như những giống bơ khác. Vỏ màu xanh bóng, rất mỏng thế nên khi hái phải hết sức cẩn thận. Hương vị ngọt ngào, hạt khít với thịt nhưng lại rất dễ tách. 

Vụ chính của trái bơ này rơi vào tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Trọng lượng của trái ước lượng khoảng 550g – 1500g/quả. Đây là giống bơ trái vụ thế nên bán ra thị trường với giá thành cao, đem lại lợi nhuận lớn cho những hộ trồng bơ.